Thế giới

Trung Quốc: Phát hiện 'Tôm tiên nữ' cùng thời với loài khủng long

(VOVTV) - Sinh vật thuộc loài giáp xác sống cùng thời với khủng long, xuất hiện cách đây gần 200 triệu năm, có tên gọi là “Tôm tiên nữ” được phát hiện đang sống trong một cái ao tại công viên Thạch Anh, quận Đông Hải, thành phố Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô.

Tác giả Tuấn Đạt / VOV Bắc Kinh
14/09/2021 15:49

Những sinh vật này giống như tôm nhỏ có chiều dài khoảng 2cm, toàn thân có màu xanh lục nhạt, với hai mắt đen lồi ra hai bên, đuôi màu đỏ và phân nhánh ra cả hai bên.

Anh Tống - một người dân địa phương phát hiện ra loại sinh vật này cho biết: "Tôi đi đến bờ ao và đi một vòng, tôi nhìn thấy những con vật nhỏ bé dưới nước, hai con mắt to đen, thân màu xanh lá cây và đuôi màu đỏ. Tôi cảm thấy tò mò nên đã chụp ảnh bằng máy ảnh của mình”.

soc-phat-hien-tom-tien-nu-phieu-dat-nhu-than-tien-hinh-3.jpg

Ảnh minh họa: Internet

Các chuyên gia thủy sản của Cục Nông nghiệp và Nông thôn thành phố Liên Vân Cảng xác nhận, tên khoa học của loài sinh vật này là sclerotium, vì có vẻ ngoài xinh đẹp nên được gọi là “Tôm tiên nữ”. Nó xuất hiện lần đầu vào kỷ Phấn trắng cách đây gần 200 triệu năm. Sau nhiều năm tiến hóa, hình dạng tổng thể của nó đã thay đổi nhưng không lớn.

Theo nhà nghiên cứu của Viện Địa chất và Cổ sinh vật Nam Kinh, Viện Khoa học xã hội Trung Quốc Vương Bác, loại “Tôm tiên nữ” này có kích thước nhỏ, vòng đời ngắn, chỉ sống được 2 đến 3 tháng nhưng trứng của chúng lại có sức sống mạnh mẽ, có thể sống được vài năm cho đến khi gặp môi trường thích hợp nó sẽ nở ra con non.

Ông Vương Bác cho biết thêm, “Tôm tiên nữ” là động vật chân đốt, có lớp giáp xác bên ngoài. Nó thường sống trong các ao nhỏ và không có quan hệ trực tiếp với tôm hiện tại. Con nhỏ nhất chỉ vài mm, con lớn từ 1 đến 2cm.

Ý kiến của bạn