Giải trí

“Siêu điệp viên Jason Bourne” Matt Damon: Tuổi 50 chờ thêm những siêu phẩm

Diễn viên từng thắng giải Oscar, Matt Damon vừa mừng sinh nhật tuổi 50 vào ngày 8/10 vừa qua.

13/10/2020 14:52

Matt Damon "đóng đinh" với serie phim đình đám Jason Bourne 

Phần đông khán giả vẫn biết đến anh qua vai diễn Jason Bourne, chàng điệp viên mất trí trong loạt phim cùng tên ra mắt từ 2002 đến 2016. Nhưng thực tế Matt Damon đã góp mặt trong nhiều bộ phim “bom tấn” thành công từ khi anh bắt đầu sự nghiệp vào những năm 1980.

Sinh ra ở Cambridge, Massachusetts ngày 8/10/1970, Damon bắt đầu sự nghiệp diễn xuất bằng việc tham gia đóng kịch trong trường. Nhờ đó, anh đã có những người bạn đồng nghiệp đầu tiên. Trong số đó có một tên tuổi lớn: diễn viên, đạo diễn Ben Affleck.

Sự nghiệp của cả hai được dự báo có nhiều thành công khi bộ phim Good Will Hunting (ra mắt năm 1997) đã đem về cho họ một giải Oscar và một giải Quả Cầu Vàng cho Kịch bản xuất sắc.

Năm 1997 quả thật là một năm thành công cho Matt khi không chỉ có Good Will Hunting, mà anh còn có một vai diễn mang tính bước ngoặt khác là Rudy trong The Rainmaker của đạo diễn lừng danh Francis Ford Coppola. Sau đó, Matt bắt đầu chuỗi ngày làm nam chính trong những tác phẩm lớn, điển hình là vai Tom Riley trong The Talented Mr. Ripley năm 1998.

Trước khi khắc sâu ấn tượng trong lòng khán giả bằng vai diễn Jason Bourne, Matt Damon cũng tham gia một “bom tấn” khác: Ocean's Eleven. Phim quy tụ dàn cast khủng vào thời điểm bấy giờ với những George Clooney, Brad Pitt, Julia Roberts. Phim thu về hơn 450 triệu USD so với ngân sách 85 triệu USD. Thành công của nó khiến nhà sản xuất quyết định làm thêm cả hai phần sau, và dĩ nhiên Matt Damon vẫn xuất hiện với vai trò là một trong những đầu não của băng cướp Ocean.

Không dừng lại ở một thương hiệu Ocean hay Bourne, Matt Damon tiếp tục tham gia những dự án đầy thách thức khác. Tinh thần xông xáo này đã giúp anh giành Quả Cầu Vàng cho Nam chính xuất sắc với vai Mark Watney trong bộ phim The Martian của đạo diễn Ridley Scott.

Bộ phim The Martian với diễn xuất tài tình của Matt đã trở thành một tuyên ngôn về tinh thần lạc quan, tình yêu phiêu lưu và sự bất khuất của nhân loại trong thời đại chinh phục vũ trụ.

Gần đây, khán giả còn được thấy Matt Damon xuất hiện cùng Christian Bale trong bộ phim Ford v Ferrari, một tác phẩm được đem đi tranh Oscar của đạo diễn James Mangold.

Không chỉ là một diễn viên tài năng, Matt còn được biết đến như một nhà hoạt động nhân đạo nổi tiếng. Anh thành lập tổ chức H2O Africa. Tổ chức này đã được hợp nhất với Water Partners và trở thành Water.org năm 2009. Anh cũng là đại sứ của tổ chức từ thiện ONEXONE- một tổ chức phi lợi nhuận lập ra nhằm mục đích đảm bảo cung cấp mức sống cơ bản cho trẻ em toàn thế giới.

Matt Damon cũng không giấu diếm quan điểm chính trị của mình. Trong cuộc chạy đua Tổng thống năm 2016, anh đã có phát ngôn gây shock khi miêu tả hành động tranh cử của ứng cử viên đảng Cộng Hòa Sarah Palin giống như "một bộ phim Disney dở".

Damon hiện sống hạnh phúc cùng vợ là Luciana Barroso cùng 4 cô con gái (trong đó có cô con riêng của Barroso là Alexia). Anh gặp Luciana khi cả hai tham gia bộ phim "Stuck on you" năm 2003 và cuộc hôn nhân này kéo dài từ 2005 đến nay. Trước Luciana, Matt cũng có cặp kè với một vài bóng hồng khác trong đó có Minnie Driver (đóng cùng Good Will Hunting) và Winona Ryder (trong phim Heathers).

Ngân Long

Ý kiến của bạn