Tin tức

50.000 căn chung cư ở TP.HCM bị chậm cấp sổ hồng, cư dân bức xúc

(VOVTV) - Thời gian qua, trên địa bàn TP.HCM còn tồn đọng nhiều dự án nhà ở trong tình trạng “nợ” sổ hồng, có dự án kéo dài nhiều năm chưa được cấp sổ.

Tác giả Duy Phương / VOV TPHCM
01/06/2022 18:37

Vấn đề này ảnh hưởng không nhỏ tới quyền lợi của người dân, gây khó khăn trong nhiều mặt của cuộc sống. Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, ngành chức năng của TP.HCM đã lên kế hoạch cụ thể với mục tiêu cấp 50.000 sổ hồng trong vòng 3 năm tới.

Nhiều nguyên nhân “chậm sổ”

Chung cư The Rubyland (phường Tân Thới hòa, quận Bình Tân) có 280 hộ dân sinh sống. Được bàn giao nhà từ năm 2009 nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao sổ hồng. UBND TPHCM đã từng đề nghị công an làm rõ dấu hiệu vi phạm hình sự của chủ đầu tư trong thế chấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của toàn bộ dự án cho Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) nhưng vẫn bán căn hộ cho khách hàng. Đến nay, sự việc chưa được giải quyết và người dân thì sống trong thấp thỏm lo âu.

12-6-KTH01.jpg

Chung cư Kim Tâm Hải chậm giao sổ hồng gây khó khăn cho người dân. Ảnh: Duy Phương

Tương tự, cư dân sống trong 168 căn hộ tại chung cư Kim Tâm Hải (phường Tân Thới Nhất, Quận 12) cũng đang ngóng chờ sổ hồng hơn 7 năm nay. Bà Đinh Thị Cẩm Vân, người dân chung cư cho biết, do chưa có sổ, việc đi học của con cái hay muốn vay tiền ngân hàng của người dân gặp khó khăn.

Một trường hợp khác là bà Nguyễn Lưu Hạnh Dung ở chung cư 4S Linh Đông (phường Linh Đông, TP.Thủ Đức). Người dân của chung cư bị "treo" sổ hồng từ năm 2016 và đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư giao sổ thì nhận được phản hồi rằng, các block đã bàn giao phải chờ hoàn thành xong block thứ 4, sau đó chủ đầu tư mới hoàn tất hồ sơ gửi cơ quan chức năng làm thủ tục xin cấp sổ. Lo lắng về tài sản của mình, bà Dung mong muốn sớm được nhận sổ hồng để yên tâm về tính pháp lý của căn hộ.

Phân loại để đẩy nhanh giải quyết

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, có một số nguyên nhân khiến dự án “chậm” sổ hồng gồm có: các dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, dự án chưa được nghiệm thu do có hạng mục xây dựng sai giấy phép và dự án đang bị thế chấp sổ hồng tại ngân hàng. Thời gian tới, dự án nào đủ điều kiện cấp sổ sẽ được giải quyết, còn nếu có vi phạm thì phải xử lý xong mới được cấp.

25-9-bang-ron.jpg

Người dân chung cư 4S Linh Đông bức xúc vì quyền lợi bị ảnh hưởng do chậm bàn giao sổ hồng. Ảnh: Duy Phương

Từ khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực, trên địa bàn TP có 232 dự án nhà ở và cơ quan chức năng đã cấp sổ hồng trên 71.000 căn hộ. Hiện nay, còn 50.000 căn chưa được cấp sổ, thuộc những dự án đã tạo điều kiện cho người dân vào ở nhưng chưa làm các thủ tục thẩm định khiến phát sinh nhiều vướng mắc. Giai đoạn 2022 – 2025, ngành chức năng sẽ phân nhóm từng loại vướng mắc để giải quyết dứt điểm số căn hộ chưa cấp sổ này.

Ngoài việc đẩy nhanh tốc độ giải quyết thủ tục cấp sổ hồng, các cơ quan chức năng của TP.HCM cần giám sát chặt hơn hoạt động xây dựng của chủ đầu tư để xử lý vi phạm, có chế tài như không chấp thuận cho chủ đầu tư có vi phạm thực hiện dự án khác và công khai thông tin để người dân tham khảo.

Ý kiến của bạn