Giải trí

2022 sẽ là năm của BTS và K-pop tại giải thưởng Grammy?

Pop tiếp tục chứng tỏ là một trong những thể loại âm nhạc được yêu thích trên toàn cầu bất chấp những rào cản về ngôn ngữ. Và đến lúc các nghệ sĩ định hình văn hóa, thành công lớn của thể loại này, được công nhận với các đề cử Grammy danh giá.

26/10/2021 09:42

Thành công đột phá của BTS đã xóa tan mọi nghi ngờ về việc K-Pop chỉ là một hiện tượng âm nhạc gây sốt nhất thời. Chỉ riêng trong năm nay, nhóm nhạc 7 thành viên đã đạt được 3 vị trí Quán quân trên Billboard Hot 100, trong khi các nhóm khác gồm BLACKPINK, NCT 127 và TOMORROW x TOGETHER đã lọt vào top 5 album trên Billboard 200.

2022 sẽ là năm của BTS và K-pop tại giải thưởng Grammy? - Ảnh 1.

9 giải thưởng âm nhạc Billboard, đề cử Grammy, EMAs, BBMAs...và phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc cho thấy BTS là nhóm nhạc nam có tầm ảnh hưởng nhất hiện nay

K-pop tiếp tục chứng tỏ là một trong những thể loại âm nhạc được yêu thích trên toàn cầu bất chấp những rào cản về ngôn ngữ. Và đã đến lúc các nghệ sĩ định hình văn hóa, thành công lớn của thể loại này, được công nhận với các đề cử Grammy danh giá.

Năm nay, không chỉ riêng đề cử hạng mục Pop, với tác động không thể phủ nhận đối với ngành công nghiệp âm nhạc, BTS có thể sẽ góp mặt ở các hạng mục quan trọng như "Album của năm", "Ghi âm của năm", "Bài hát của năm" của Grammy. Các đề cử cho giải thưởng âm nhạc Grammy 2022 sẽ được công bố chính thức vào ngày 23/11.

Nhóm nhạc hàng đầu Hàn Quốc đã làm nên lịch sử với mỗi bản phát hành mới. Khi BTS ra mắt album "Be" đã nhanh chóng chiếm lĩnh vị trí số 1 trên Billboard 200 vào tháng 11/2020. Năm 2021 tiếp tục là một năm gặt hái được thành công ấn tượng khi đĩa đơn "Butter" phá vỡ kỷ lục trên nền tảng âm nhạc trực tuyến Spotify trong 24 giờ đầu tiên với 11 triệu lượt nghe. MV "Butter" trên nền tảng Youtube thu hút 108,2 triệu lượt xem trong ngày đầu phát hành. Tính đến thời điểm hiện tại, bản hit này sở hữu hơn 592 triệu lượt xem, 20 triệu lượt yêu thích trên Youtube.

Thành công tiếp nối thành công khi "Butter" đã giúp BTS thống trị bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Ca khúc do Stephen Kirk, Rob Grimaldi và Ron Perry sản xuất đã trụ vững trong 10 tuần không liên tiếp. Sau đó, BTS tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu với bản hit "Permission to dance" kết hợp nam ca sĩ nước Anh Ed Sheeran. Nhóm lập hat-trick với bản hit "My universe" - một sản phẩm hợp tác với chủ nhân giải thưởng Grammy, Coldplay.

Đó là loại hình thống trị thương mại mà Viện hàn lâm Ghi âm thường chú ý đến. Điều này cho thấy rằng BTS có thể nhận được thêm đề cử giải Grammy cho "Màn trình diễn của bộ đôi/nhóm nhạc pop" như năm 2020 với bản hit "Dynamite".

Nhóm có cơ hội tốt để xuất hiện trở lại trong hạng mục đó với "Butter", thậm chí bản hit này còn giúp BTS nhận được thêm một đề cử cho hạng mục "Video âm nhạc của năm". “Be” cũng nằm trong khoảng thời gian đủ điều kiện 13 tháng cho đề cử "Album nhạc pop xuất sắc nhất".

Đề cử Grammy ở bất kỳ hạng mục nào đều là một vinh dự lớn, nhưng nhận được đề cử ở 1 trong 3 hạng mục lớn nhất là một sự công nhận có ý nghĩa hơn cả đối với thành công của BTS, cũng như sự phổ biến rộng rãi của K-Pop ở thị trường âm nhạc Bắc Mỹ.

2022 sẽ là năm của BTS và K-pop tại giải thưởng Grammy? - Ảnh 2.

Nhận được đề cử ở 1 trong 3 hạng mục lớn nhất của Grammy là một sự công nhận có ý nghĩa hơn cả đối với thành công của BTS, cũng như sự phổ biến rộng rãi của K-Pop ở thị trường âm nhạc Bắc Mỹ

“Be” cho thấy BTS đang ở giai đoạn thử nghiệm âm nhạc, đan xen các yếu tố của pop, hip-hop, điện tử, disco và thậm chí cả dân gian. Album được quảng bá với một loạt các buổi biểu diễn trực tiếp bùng nổ như trên sân khấu lễ trao giải American Music Awards chiếu trực tiếp từ sân vận động Olympic Seoul của Hàn Quốc hay trong chương trình Good Morning America và The Late Late Show With James Corden.

Album ra mắt ở vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Billboard 200 và "tẩu tán" được hơn 2,6 triệu bản trên toàn thế giới. Nó thậm chí còn thúc đẩy sự khởi động lại chương trình nghệ sĩ "MTV Unplugged" với "MTV Unplugged Presents: BTS" vào tháng 2. Vì vậy, người hâm mộ hy vọng album "Be" của BTS nhận được đề cử "Album của năm" tại Grammy năm nay như một sự thừa nhận những đóng góp của các nghệ sĩ Hàn Quốc đối với nền âm nhạc thế giới.

Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá được đề cử ở hạng mục này đối với BTS sẽ còn là một chặng đường dài. Đặc biệt khi năm nay đánh dấu những cái tên đình đám làng nhạc thế giới phát hành album như Justin Bieber, Adele, Coldplay, Ed Sheeran, Taylor Swift,...

Nhóm có thể sẽ gặp may mắn hơn ở các hạng mục như "Ghi âm của năm" hay "Bài hát của năm". “Butter” và “Permission to Dance” có mức độ nổi tiếng và thành tích ấn tượng giúp nhóm tự tin cạnh tranh tại Grammy năm nay.

2022 sẽ là năm của BTS và K-pop tại giải thưởng Grammy? - Ảnh 3.

BLACKPINK cũng là một trong những ứng cử viên K-pop sáng giá của năm

Các chuyên gia âm nhạc cũng cho rằng Viện hàn lâm ghi âm có thể tìm đến các nghệ sĩ khác nếu muốn công nhận K-pop trong dòng chảy chung. "The Album" của BLACKPINK đã ra mắt ở vị trí thứ 2 trên Billboard 200 sau khi nhóm phát hành một loạt các đĩa đơn như "How you like that", "Ice cream" hợp tác với Selena Gomez, "Sour Candy" kết hợp với Lady Gaga. Một đề cử của BLACKPINK sẽ tăng thêm mức độ đa dạng cho hạng mục "Album nhạc pop của năm".

Các nghệ sĩ K-Pop khác trong giai đoạn này đủ điều kiện bao gồm SuperM, cũng đã ra mắt ở vị trí thứ 2 trên Billboard 200 với “SuperOne",TOMORROW x TOGETHER (hay còn gọi là TXT) có thể xuất sắc nhận đề cử trong hạng mục "Nghệ sĩ mới của năm". Nhóm đã tạo ra những bản nhạc pop phức tạp, sắc nét và đã có một album lọt top 5 là "The Chaos Chapter: Freeze". Viện Hàn lâm ghi âm có thể ghi nhận những tân binh K-Pop khác có lượng người theo dõi toàn cầu bao gồm æspa, TREASURE, ITZY và ENHYPHEN.

Những năm qua, K-pop cho thấy sức ảnh hưởng toàn cầu khi các nhóm nhạc Hàn Quốc nhanh chóng tiến vào thị trường âm nhạc Anh, Mỹ. Với tầm ảnh hưởng của các nghệ sĩ K-pop, nhiều người hâm mộ tự hỏi liệu sẽ có một hạng mục K-pop riêng trong giải thưởng Grammy hay K-pop sẽ được coi là một phần của hạng mục pop.

2022 sẽ là năm của BTS và K-pop tại giải thưởng Grammy? - Ảnh 4.

TXT nhận được nhiều lời khen ngợi khi tạo ra những bản nhạc pop phức tạp, sắc nét trong album "The Chaos Chapter: Freeze"

Trên thực tế, việc bổ sung hạng mục mới tại Grammy không phải chưa có tiền lệ trong lịch sử giải thưởng này. Ngày 30/4, Grammy lần thứ 64 đã được bổ sung thêm 2 hai hạng mục mới là "Màn trình diễn âm nhạc toàn cầu xuất sắc nhất" và "Album nhạc Latin urban xuất sắc nhất". Điều này nâng tổng số hạng mục trao giải của Grammy lên con số 86.

Tuy nhiên, ông Bill Freimuth, Giám đốc tại Viện Hàn lâm Ghi âm cho biết sẽ khó có thể đưa K-pop vào một hạng mục riêng tại giải thưởng âm nhạc danh giá này. Theo Freimuth, cả ông và “cộng đồng” đều cảm thấy khó có thể định nghĩa âm nhạc Hàn Quốc từ nhạc pop thông thường để biện minh cho danh mục của riêng mình.

Viện Hàn lâm cũng đánh giá cao và coi trọng tài năng của các nghệ sĩ K-pop. “Chúng tôi mong muốn được nhìn thấy nhiều đại diện K-pop hơn. Chúng tôi cũng đánh giá cao việc giải thưởng Grammy có ý nghĩa quan trọng đối với các nghệ sĩ K-pop tuy nhiên có lẽ để bổ sung một hạng mục riêng cho cộng đồng này thì vẫn còn chưa đủ".

Ý kiến của bạn