Văn hóa - Du lịch

1000 người múa bát khai mạc Tuần Văn hóa Du lịch Bắc Kạn

(VOVTV) - Tối 27/4, tỉnh Bắc Kạn đã khai mạc Tuần Văn hóa, du lịch Bắc Kạn 2024 với điểm nhấn là Màn trình diễn di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Múa bát của người Tày Bắc Kạn với sự tham gia của 1.000 nghệ nhân, diễn viên và nhân dân trên địa bàn.

Tác giả Công Luận / VOV Đông Bắc
28/04/2024 08:01

1.000 nghệ nhân, diễn viên từ các Câu lạc bộ múa bát 8 huyện, thành phố và các em học sinh trong trang phục truyền thống của người Tày cùng đạo cụ là đôi đũa và 2 chiếc bát đã mang đến cho người xem màn biểu diễn thực sự ấn tượng. Màn múa bát gồm 3 phần: Chập căn Bắc Kan (Gặp gỡ Bắc Kạn); Pát thúa lỉn hội (Ngày hội múa bát) và Bắc Kạn bấư lừm (Bắc Kạn không quên). 

1000 người múa bát khai mạc Tuần Văn hóa Du lịch Bắc Kạn- Ảnh 1.

Màn múa bát với sự tham gia của 1.000 người mở đầu cho Tuần văn hóa, du lịch Bắc Kạn 2024

Điệu múa bát bắt nguồn từ lao động sản xuất, tương truyền được mô phỏng theo động tác dệt vải của phụ nữ Tày xưa, được các mẹ, các chị khéo léo biến thành điệu múa truyền thống trong các dịp lễ, tết và duy trì qua hàng trăm năm lịch sử. Những đôi tay đưa nhịp nhàng, uyển chuyển thể hiện sự duyên dáng, dịu dàng của những người phụ nữ vùng cao... Năm 2022, điệu múa bát của người Tày Bắc Kạn đã được Bộ Văn hóa thể thao và du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. 

1000 người múa bát khai mạc Tuần Văn hóa Du lịch Bắc Kạn- Ảnh 2.

Điệu múa bát được cho là mô phỏng theo các động tác dệt vải của phụ nữ Tày xưa

1000 người múa bát khai mạc Tuần Văn hóa Du lịch Bắc Kạn- Ảnh 3.

Tham gia màn múa bát có thành viên các CLB múa bát đến từ các xã, huyện vùng cao của tỉnh Bắc Kạn

1000 người múa bát khai mạc Tuần Văn hóa Du lịch Bắc Kạn- Ảnh 4.

Thiếu nữ Tày trong trang phục truyền thống tham gia điệu múa bát

1000 người múa bát khai mạc Tuần Văn hóa Du lịch Bắc Kạn- Ảnh 5.

Điệu múa bát thể hiện sự duyên dáng, khéo léo của phụ nữ vùng cao

1000 người múa bát khai mạc Tuần Văn hóa Du lịch Bắc Kạn- Ảnh 6.

Năm 2022, điệu múa bát của người Tày Bắc Kạn được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

1000 người múa bát khai mạc Tuần Văn hóa Du lịch Bắc Kạn- Ảnh 7.

Màn múa bát gồm 3 phần: Chập căn Bắc Kan (Gặp gỡ Bắc Kạn); Pát thúa lỉn hội (Ngày hội múa bát) và Bắc Kạn bấư lừm (Bắc Kạn không quên).

1000 người múa bát khai mạc Tuần Văn hóa Du lịch Bắc Kạn- Ảnh 8.

Tham gia chương trình khai mạc còn có các tiết mục nghệ thuật, đặc trưng cho cộng đồng các dân tộc Bắc Kạn. Trong ảnh là điệu múa khèn của người Mông.

1000 người múa bát khai mạc Tuần Văn hóa Du lịch Bắc Kạn- Ảnh 9.

Điệu múa của người Dao Bắc Kạn

“Tuần văn hóa, du lịch Bắc Kạn” cùng lúc diễn ra trên địa bàn 4 huyện, thành phố gồm Thành phố Bắc Kạn, các huyện Chợ Đồn, Ba Bể và Na Rì. Tại các địa phương sẽ có hàng loạt sự kiện quảng bá du lịch, giới thiệu ẩm thực, sản phẩm OCOP, các hoạt động trình diễn văn hóa, thể thao truyền thống và quảng bá các sản phẩm du lịch mới. Du khách có thể tham quan nơi Bác Hồ, các cơ quan Trung ương ở, làm việc và lãnh đạo cách mạng trong thời kỳ kháng chiến chống Thực dân Pháp tại Khu di tích quốc gia đặc biệt An toàn khu Chợ Đồn, đồng thời được trải nghiệm các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian của đồng bào các dân tộc gắn với Chợ đêm ATK Chợ Đồn; Cùng đắm mình vào thiên nhiên hoang dã và chèo thuyền độc mộc, thuyền kayak trên Hồ Ba Bể; Du khách cũng có thể trải nghiệm lễ hội truyền thống “Chợ tình Xuân Dương” với không gian văn hóa hát Sli của người Nùng tại huyện Na Rì hay tham quan triển lãm mỹ thuật “Sắc chàm nơi đầu nguồn sông Cầu” lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Bắc Kạn… 

1000 người múa bát khai mạc Tuần Văn hóa Du lịch Bắc Kạn- Ảnh 10.

Đến với Tuần văn hóa du khách còn được tham quan, thưởng thức các sản phẩm OCOP Bắc Kạn

Điểm nhấn của chuỗi sự kiện đó là gắn các hoạt động du lịch với những nét văn hóa đặc trưng của từng địa phương. “Tuần Văn hóa - Du lịch” tỉnh Bắc Kạn năm 2024 diễn ra từ ngày 27/4 đến ngày 03/5/2024.

Ý kiến của bạn